“Chúng tôi mời bạn đến uống trà và trò chuyện” – Đó là chia sẻ của chị Linh Trần – Chief People Officer tại EWAY trong buổi Talkshow về Chủ đề Nhân sự “Startup: Tuyển người – Giữ người” vào ngày 12/8 vừa qua.
Tốc độ các Start-up lớn mạnh đồng nghĩa với việc có hàng loạt vấn đề liên quan xảy ra, và cốt lõi trong 1 công ty vẫn là câu chuyện về con người. Làm sao để xây dựng 1 team “đủ chất, đủ tin tưởng và đủ mạnh” để cùng nhau làm việc? Làm sao để giải quyết những vấn đề nhân sự nội bộ trong công ty trên vai trò của người lãnh đạo? Đó là những câu hỏi đã được thảo luận trong buổi trò chuyện với các vị diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng.
Buổi Talkshow có sự góp mặt của 3 khách mời: Anh Nguyễn Thạc Thắng – Hanoi Brand Manager tại First Alliances; Anh Hiếu Trần – Founder & CEO tại TOPCV và Chị Linh Trần – Chief People Officer tại EWAY. Đặc biệt, trong buổi tọa đàm, cách thức tuyển dụng nhân sự đặc biệt tại Eway đã được chị Linh Trần chia sẻ cởi mở.
Eway luôn bắt đầu bằng câu hỏi “Tuyển dụng là việc của ai?”
Đối với chị Linh Trần, muốn tuyển được người tài, phù hợp với công ty mình, cần làm rõ các yếu tố như Tuyển dụng là việc của ai?, Muốn tuyển người như thế nào?, Muốn tìm kiếm nhân tố gì?, Định vị bản thân mình là ai?,.. từ đó chị đề cao vai trò của Lãnh đạo trong việc tuyển dụng, không nên chỉ phó mặc cho bộ phận nhân sự. Một khi Leader đã định vị được bản thân, lọc ra những yếu tố mong muốn có ở những cộng sự tương lại thì việc tuyển dụng đã bước đầu thành công.
“Buổi phỏng vấn” bên tách trà
Có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện”, thì Eway thường mở đầu câu chuyện của mình với tách trà nóng. Đó là cách mà chị Linh Trần – người đứng đầu bộ máy nhân sự Eway vẫn luôn dành cho các ứng viên của mình. “Trò chuyện bên tách trà” đã trở thành một nét văn hóa riêng của Eway để tiếp đón những vị khách đặc biệt. Ở Eway, không có buổi phỏng vấn cứng nhắc mà đó là một cuộc gặp mặt, trò chuyện giữa những người bạn mới quen. Chị Linh quan niệm, một buổi trò chuyện thân mật là cách làm hiệu quả để nhà tuyển dụng hiểu rõ về ứng viên qua những tâm sự, mong muốn thật sự mà họ bộc bạch trong buổi nói chuyện.
Trào lưu “sống thử” ở Eway
Làm thế nào để họ thấy hứng thú với môi trường này? Câu trả lời là hãy để họ trải nghiệm 1 đến 2 tuần làm việc tại doanh nghiệp của mình. Đó là cách tốt nhất để họ hiểu về công ty, và để họ tìm thấy sự phù hợp của bản thân với môi trường mới. Hình thức “sống thử” đã được người đứng đầu bộ máy nhân sự Eway áp dụng trong quá trình tuyển dụng người tài của mình.
Trong buổi tọa đàm, cả ba vị diễn giả đều đồng ý với quan điểm “Hãy biến một buổi phỏng vấn cứng nhắc thành một cuộc trò chuyện giữa những người bạn mới quen” bởi khi ấy, mọi rào cản được xóa bỏ, ứng viên sẽ bộc lộ những điều thật nhất ở con người mình.
Tuyển dụng đã khó, việc giữ người ở lại còn khó hơn – đây cũng là vấn đề gây đau đầu cho bộ phận nhân sự. Ngày nay, văn hóa nội bộ được chú trọng trong mọi doanh nghiệp, được xem là chất keo gắn kết các thành viên với nhau và với công ty họ đang làm việc.
“Integrity” – Câu thần chú ở Eway
Chia sẻ từ chính văn hóa đang được xây dựng tại Eway, chị Linh Trần cho biết: “ Ở Eway, luôn dành sự tôn trọng cho người không có kinh nghiệm. Từ ban Lãnh đạo đến nhân viên luôn được khuyến khích là chính mình, không ngại bộc lộ điểm yếu. Đặc biệt, tính chính trực (Intergeity) được chú trọng, mọi vấn đề cần được giải quyết trực diện, đó là lí do “Intergeity” đã trở thành câu thần chú của Eway nhằm xây dựng phẩm chất của từng cá nhân và giải quyết vấn đề chung triệt để.”
Và câu chuyện thiết đãi với những người nghỉ việc…
Theo chị Linh, phần lớn mọi người khi nghỉ việc đều cảm thấy ngại với những người ở lại, có xu hướng ngừng kết nối với lãnh đạo hay đồng nghiệp cũ. Tuy nhiên, chị quan niệm nghỉ việc không có nghĩa là sẽ không làm việc với nhau trong tương lai, vì vậy tại Eway, “Văn hóa nghỉ” được ra đời bằng việc tổ chức các buổi chia tay ấm cúng. Chị nhấn mạnh hãy dành sự công bằng cho cả người đang ở và những người rời đi.
Hai vị diễn giả Hiếu Trần và Thạc Thắng cũng chia sẻ về nét văn hóa đang được thúc đẩy tại doanh nghiệp của mình.
Talkshow ”Startup: Tuyển người – Giữ người” đã giúp những người đang làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng trả lời được các câu hỏi hóc búa, tìm ra giải pháp cho vấn đề nhân sự đang gặp phải hiện nay. Đối với người đang có nhu cầu tìm việc, những chia sẻ của diễn giả giúp các ứng viên xác định được mong muốn của nhà tuyển dụng, từ đó biết cách tạo ấn tượng tốt đẹp. Sự hợp tác song phương, hiểu, tôn trọng, đáp ứng nhu cầu của nhau giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, sếp và nhân viên sẽ là điều cốt lõi để tạo ra một bộ máy hoạt động hiệu quả.
Bài viết: Thu Hương
Nguồn ảnh: UP Co – Working Space
Link chia sẻ 12 giờ