Salesman EWAY gặp khó khăn khi bán… kẹo lạc

24/05/2017

Chiều ngày 19/05/2017 vừa qua đã diễn ra buổi đầu tiên của khóa đào tạo “Người bán hàng chuyên nghiệp” với sự dẫn dắt của chị Trần Thị Thùy Linh (CPO&CMO) và anh Hoàng Phủ An Khang. Hơn 20 Salesmen của EWAY đã tham dự với tư cách là học viên, tạo nên một bầu không khí hết sức sôi nổi và máu lửa ngay từ những phút đầu của buổi học.

Với chủ đề “Tư duy và phẩm chất của một Salesman”, buổi học bắt đầu bằng một trò chơi nhỏ nhưng có thể nói đây lại chính là điểm nhấn quan trọng nhất. Trò chơi diễn ra rất nhanh nhưng lại mang đến rất nhiều case study bổ ích cho tất cả học viên.

Sản phẩm được đưa ra là những hộp kẹo lạc đơn giản, các Salesmen sẽ phải thương lượng giá cả với 2 nhà cung cấp: anh KhangHPA và anh CôngDT. Với giá tối đa thu mua từ nhà cung cấp là 20 ngàn đồng/hộp, ai thu về được lợi nhuận cao nhất sau khi bán được kẹo sẽ giành chiến thắng. Tưởng chừng luật chơi đơn giản, nhưng những người chơi đã gặp kha khá khó khăn từ bước thương lượng giá nhập đầu tiên.

Phải nói rằng 5 salesmen tham gia trò chơi đều là những người thông minh, nhanh nhẹn và vô cùng xông xáo. Tuy nhiên, những mặt hạn chế của các bạn đã bị chính các “khách hàng” phản ánh lại rõ ràng. Có người gặp rắc rối khi phải tranh giành khách hàng với salesman khác, thậm chí tranh cãi trước mặt khách hàng. Có người lại không thể dẫn dắt khách hàng để họ hiểu và muốn mua sản phẩm của mình.

Có người lại không quyết đoán khi đưa ra giá bán cho sản phẩm, giảm giá bán quá sâu khiến khách hàng hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Dù kết quả “bán hàng” có thành công hay thất bại, mỗi học viên đều đã mang đến cho buổi học các case study vô cùng bổ ích về những phẩm chất mà một salesman cần có: sự Liều lĩnh, Lì lợmNiềm tin vào sản phẩm của mình.

Người chiến thắng của trò chơi là một salesman rất nhạy bén và quyết liệt; khôn khéo thương lượng mua từ nhà cung cấp với giá 2 ngàn đồng, thấu hiểu tâm lý khách hàng và bán được với giá 100 ngàn đồng – Hoàng Anh chính là người thắng cuộc xứng đáng nhất của cuộc thi.

Trước sự sôi nổi và hào hứng của trò chơi, một vài salesman tỏ ra tiếc vì đã không xung phong tham gia trò chơi này. Hiếu NQ và Mai Anh tiếc nuối chia sẻ: “Đây là một cơ hội tốt để salesman trải nghiệm bán hàng thực tế thay vì trao đổi với khách hàng qua màn hình máy tính”. Qua game này, có lẽ các bạn đã rút ra được kinh nghiệm về phẩm chất quyết đoán và sự liều lĩnh mà một salesman cần có để trở nên ngày càng chuyên nghiệp trong tương lai.

Tuyết Khanh (Ảnh Cú Lợn)

Link chia sẻ 12 giờ

Post Author: Nguyen Tuyet Khanh