Cái không giới hạn của một người, không phải cái giới hạn bằng kinh nghiệm của người đó

19/07/2017

Trong việc tuyển dụng và quản lý của các doanh nghiệp, thông thường các lãnh đạo đánh giá năng lực của một cá nhân thông qua kinh nghiệm và kiến thức người đó đã đạt được.

Tại Eway chúng ta có cách nhìn khác.

Thứ nhất, chúng ta tin rằng mỗi người có khả năng vô hạn nếu được trao niềm tin và khơi dậy niềm đam mê cống hiến.

Thứ hai, giá trị gia tăng mà Eway tạo ra cho mỗi nhân viên công ty là giúp con người ấy tăng năng lực ở phần ngoài giới hạn đã biết của người đó. Chúng ta nhìn vào phần không giới hạn của những nhân viên trong công ty.

Chiều nhìn này tạo ra những câu hỏi khi quan sát, đánh giá một người:

  • điểm mạnh lớn nhất của người này là gì?
  • người này có khả năng làm gì hoặc biết điều gì mà không ai biết hoặc rất khó biết?
  • nếu giúp bạn này điều chỉnh một điểm nào mà sẽ tạo ra một con người có năng lực lớn gấp nhiều lần so với bạn ấy trước đây?

Cách suy nghĩ đã giúp chúng ta thấy ra mỗi người có những năng lực riêng rất đặc biệt. Chúng ta yêu mến và trân trọng những con người trông có vẻ rất dị, rất khùng khoằm ở Eway. Những bạn như T., Đ., H.,… đã hăng say hết mình tạo ra những kết quả đặc biệt, những sản phẩm hay kết quả kinh doanh mà tưởng như không ai có thể làm được.

Đầu tháng 6/2017, tôi có ngồi trao đổi với một bạn trẻ đang làm rất tốt về Mar-Tech (marketing technology), bạn nói bạn thấy tự ti về điểm yếu không có bằng cấp học thuật về PR, Marketing của mình khi trao đổi với các anh chị làm Agency nên bạn dự định xin tuyển vào một Agency để theo học hỏi các anh chị về kiến thức PR, Marketing.

Tôi hỏi lại bạn một số câu hỏi:

  • Em đang làm tốt nhất điều gì?

Trả lời: em làm tốt nhất marketing trên FB, GG và các kênh Digital khác.

Bạn đã ví dụ về việc bạn đã tạo ra những kết quả đột phá hiệu quả gấp nhiều (về doanh thu, lợi nhuận) cho công ty cũ của bạn.

  • Điểm mạnh lớn nhất của em là gì?

Trả lời: là khả năng học hỏi nhanh, liên tục và kiên trì theo đuổi bằng được giải bài toán tạo ra kết quả đột phá.

  • Thế tại sao các bên Agency lớn đó lại tuyển em vậy?

Trả lời: vì em làm được Digital Marketing và em tạo ra được hiệu quả rất tốt trên FB và GG.

  • Thế tại sao em lại bỏ điểm mạnh nhất của mình mà những anh chị học thuật không thể làm được, để đi theo học khắc phục điểm yếu của mình mà em nỗ lực gấp 10 lần cũng không bằng các anh chị ấy nhỉ?

Trả lời: …… Em hiểu ra rồi. Cảm ơn anh :).

Tôi đã rất mừng vì bạn trẻ này đã tiếp tục phát huy điểm mạnh đặc biệt của riêng mình để trở thành một MarTech rất xuất sắc. Bạn sẽ còn tiến xa và gặt hái những thành công lớn.

Giá trị tạo ra từ việc không nhìn vào cái kém, cái khiếm khuyết của một người, mà nhìn vào điểm đặc biệt có thể xuất sắc, cái không giới hạn của từng người đã giúp Eway có những con người tài năng. Nhiều quản lý, lãnh đạo ở Eway đều trông có vẻ rất bình thường, mà có thể còn dưới mức bình thường, nhưng chắc chắn mỗi người này đều có điểm rất đặc biệt, có thể tạo ra những kết quả xuất sắc.

Thân mến,

Dang Cong Nguyen


Link chia sẻ 12 giờ

Post Author: Nguyen Dang