Sau hơn 2 năm chống chọi cùng đại dịch Covid-19, nhiều người lao động đã kiệt sức. Tháng 7 năm 2021, Khi Hà Nội và Hồ Chí Minh đồng loạt giãn cách, ngoài nỗi lo về dịch bệnh, người dân còn nỗi lo về việc nuôi sống chính bản thân mình trong đại dịch. Nhiều người bị kẹt lại Hà Nội, mất việc, nhiều gia đình đang đứng trên bờ vực không còn gì để ăn,…
Nhìn thấy được tình hình xã hội gặp nhiều khó khăn như vậy, DYNO cùng EWAY đã kết hợp tạo ra dự án HELPPP! – EWAY cứu trợ mùa dịch. Ban lãnh đạo EWAY cũng đã ngay lập tức quyết định coi Dự án này là một Trách nhiệm xã hội của mình và mong muốn đầu tư thực hiện cứu trợ nhanh, hiệu quả, sử dụng cả nguồn lực của công ty kết hợp nguồn lực đóng góp từ bên ngoài.
Là một công ty công nghệ, EWAY đã tận dụng tối đa lợi thế về big data và những ứng dụng của nó trong dự án HELPPP!. Cụ thể, theo như chị Mai Anh chia sẻ: “ Dự án đã dùng công cụ automation để thu thập toàn bộ thông tin, xử lý lọc trùng, phân loại mức độ ưu tiên, dùng big data hỗ trợ xác minh tính thực hư của hoàn cảnh người đang kêu cứu, phát hiện và loại bỏ các trường hợp scam lợi dụng lòng tốt của người khác. Tất cả những thao tác này đều được thực hiện online, vì thế nên sẽ đảm bảo được tính an toàn và yêu cầu giãn cách trong mùa dịch, và vẫn tiếp cận được những người cần cứu trợ.”
Trong quá trình vận hành, 52 nhân sự của EWAY đã đăng kí tham gia làm tình nguyện viên và chia thành 3 nhóm: nhóm thu thập thông tin (1), nhóm xác minh thông tin (2) và nhóm điều phối vận chuyển (3). Sau khi dữ liệu từ Zalo Connect, SOS được nhóm (1) thu thập về bằng hệ thống tự động, các đơn hàng sẽ được thành viên của nhóm (2) sẽ bắt đầu quá trình xác minh thông tin cá nhân. Nhóm 2 sử dụng các thông tin từ tài khoản mạng xã hội, giấy tờ tùy thân, cùng với hình thức gọi video call để đảm bảo giúp đỡ được đúng người có hoàn cảnh khó khăn. Đơn sau khi được phê duyệt sẽ chuyển tới nhóm (3) để điều phối vận chuyển. Tại đây, đội điều phối sẽ cung cấp số phần lương thực tương ứng với đối tượng được cứu trợ. 1 phần lương thực với giá 250.000 VNĐ (ảnh) cả ship sẽ đủ để cho 1 người dùng trong vòng 7 ngày. Đồ hỗ trợ sẽ được giao cho shipper vào ngày hôm sau để vận chuyển. Khi người dân nhận hàng, shipper sẽ chụp hình ảnh người nhận, điền đơn trên hệ thống để xác nhận trạng thái hoàn thành.
Chính nhờ việc sử dụng công nghệ và big data, dự án HELPPP! đã tiếp cận được một số lượng lớn nhóm lao động tự do đang ở trọ, những người mà các tuyến cơ sở phường xã của nhà nước khó tiếp cận được do thiếu đăng kí tạm trú. Ngoài ra, với việc update dữ liệu real time, các thành viên trong dự án có thể dễ dàng kiểm tra được tiến độ giao hàng, thời gian hoàn thành với những đơn hàng cứu trợ.
Trong 10 ngày diễn ra dự án, các tình nguyện viên kết nối với 2.158 trường hợp cần giúp đỡ trên tổng số 11.524 trường hợp khu vực nội thành HN, xác minh và gửi cứu trợ tới 477 trường hợp, phát 1.204 gói lương thực. Để có được con số thần kì trên, ngoài sự đồng lòng của các tình nguyện viên vận hành, sự hỗ trợ về hiện kim của các nhà hảo tâm cũng góp phần rất lớn. EWAY đã nhận được 126.950.000 đồng từ các công ty đối tác và các cá nhân bên ngoài. Về phía người EWAY, 187.070.762 đồng cũng được các anh chị em nhân viên ủng hộ. Có những anh chị và đối tác còn ủng hộ thêm nhiều lần sau khi thấy được quy trình minh bạch và rõ ràng của dự án.
Bản báo cáo đầy đủ của dự án HELPPP! tại đây.
Có lẽ, đối với những người tham gia dự án, niềm vui khi nhận được những phần lương thực của những người dân là điều tuyệt vời nhất. Niềm hạnh phúc khi được ăn bát cơm có rau, có ruốc chính là động lực để cho cả đội vận hành và các nhà hảo tâm. HELPPP! của EWAY đã chung sức để góp phần lan tỏa những giá trị yêu thương tới xã hội.
Nếu các anh chị và doanh nghiệp quan tâm tới quy trình vận hành từ thiện của dự án HELPPP!, EWAY rất sẵn lòng chia sẻ cho các dự án sắp tới!
ĐTV
Link chia sẻ 12 giờ