“Chào mọi người, xin giới thiệu bọn em là G6”
Đó là buổi sáng cuối tháng 3 năm 2019 ở trụ sở cũ của EWAY tại 98 Hoàng Quốc Việt. Hoàng Anh – team leader của AdFlex thời ấy, đi một vòng quanh công ty, theo sau là 2 nhân sự mới, 1 nam, 1 nữ.
“Bọn em sẽ ngồi làm việc tạm ở phòng họp Goal nhé. Team nào đến giờ lấy phòng thì gõ cửa bảo 1 câu thì bọn em lại ra”.
I. KIẾN TẠO
Nếu là nhân sự của EWAY thời ấy, thỉnh thoảng bạn sẽ gặp đôi bạn trẻ này, lúc thì trong phòng họp, lúc thì ngồi hành lang. Thắm – leader team S1 của Telesales hiện tại – là một trong 2 người đầu tiên đó. Thắm bé bé, nhưng cầm con laptop to to, nặng chịch, cứ lon ton chạy qua chạy lại vì phải nhường phòng họp. Đặc thù của Telesales cũng không thể ngồi cạnh đội BD, AM được, cơ bản vì ồn, và không thoải mái khi nói chuyện với khách hàng.
Ý tưởng thành lập đội ngũ Telesales cho AdFlex cũng không hẳn gọi là một sự đột phá, nó đơn giản chỉ đến từ nhiều nhu cầu. Đó là nhu cầu thoát khỏi sự bị động, nhu cầu về tăng trưởng doanh số, doanh thu và niềm tin rằng mình có thể làm tốt hơn, đem lại nhiều giá trị hơn cho công ty và đối tác.
Người trẻ của Eway có một đặc điểm là Dám nghĩ – dám làm, BOD của AdFlex cũng toàn những cá nhân 9x ít tuổi đời nhưng giàu ý chí. “Đơn giản là bọn anh không sợ, và không nghĩ đến việc thất bại” – anh Phúc TQ – một trong những “kiến trúc sư” đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập team Telesales – khẳng định một cách dứt khoát khi được hỏi về những khó khăn trong những ngày đầu.
II. CON NGƯỜI LÀ CỐT LÕI
“Mình không có quy trình, chưa có kinh nghiệm, mọi thứ bắt đầu từ con số 0. Mọi thứ cũng đi từ tình cảm là chính. Cũng có những nghi ngại đến từ chính các đối tác vì lo sợ cạnh tranh thị trường, nhưng những nghi kị cũng nhanh chóng biến mất, thay vào đó, có những đơn vị đã hỗ trợ mình rất nhiều thứ, rất quý. Chính nhờ uy tín cũng như quan hệ và sự tin tưởng của đối tác dành cho bên mình, mà những khó khăn cũng không lớn, và dần biến mất” – Anh Phúc trải lòng.
Việc tìm kiếm đồng đội, tìm kiếm Chiến hữu đồng hành cũng rất quan trọng. Với một đơn vị chập chững bước vào ngách Tele bán hàng, niềm tin là thứ không dễ để gây dựng. “Mình có gì thì mình cho nấy thôi em. Mình có con người. Mình có môi trường. Mình có sự chân thành. Mình nói được làm được”. Có những điều không phải tiền bạc nhưng lại có giá trị lớn hơn cả vật chất. Sự thật là thế hệ F1 với Thắm, Thảo Phí, Thảo Vũ, Hà Linh,… vẫn gắn bó với công ty sau hơn 1 năm và đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong hệ thống.
Những nhân sự đầu tiên phải là những người cứng cáp, những “chiến binh”. Để có thế hệ F1 với 4 nhân sự có kinh nghiệm và có “sức chiến đấu”, việc tuyển chọn đã diễn ra với không dưới 30 cuộc phỏng vấn. Mọi thứ luôn được đẩy nhanh, nhanh nhưng phải tuyển đúng! Rồi khi nhân sự tăng trưởng, tìm một thủ lĩnh lớn, có tâm và có tầm để dẫn dắt team đi đúng hướng cũng là vấn đề cấp thiết. “Anh nghĩ ngay đến Lương Hằng” – anh Phúc chia sẻ – “Anh không biết giải thích như thế nào về lí do, nhưng khi phân tích công việc và mọi thứ xung quanh công việc ấy, Hằng là người đầu tiên anh nghĩ đến. Thật may là bạn ấy cũng đang có nhu cầu tìm kiếm thử thách mới. Và thế là chúng ta đến với nhau!”
Chúng ta có nhân sự, chúng ta có những thử nghiệm đã thành công, và việc bây giờ phải làm là … Booming!
III. BOOMING!
Trong những chia sẻ của mình. Anh Phúc nhắc đến Booming rất nhiều. Hỏi Booming là gì, anh Phúc ngắn gọn: “Là tăng lên một cách kinh hồn!”. Nhu cầu tăng, Data tăng, doanh số tăng, nhân sự tăng. Mọi thứ như một chiếc F1 không biết phanh. Điển hình nhất là sự kiện AdFlex đạt doanh thu 1 tỉ đồng vào đầu tháng 11. Đây là một thành tựu không hề nhỏ của AdFlex nói chung là Telesales nói riêng. Trong suốt những thời gian về sau đỉnh cao đấy, mọi thứ vẫn không đi trượt quỹ đạo. Cả team vẫn chung sức làm việc để không ngủ quên trên chiến thắng.
IV. “MAKE UP CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ MAKE COLOR”
Hiện tại, Telesales đang bước vào giai đoạn Reform. Anh Phúc mô tả giai đoạn này giống như một cô lọ lem được bà tiên hóa phép. “Lọ Lem muốn dự tiệc, được gặp hoàng tử thì phải có quần áo đẹp. Tuy nhiên, chúng ta make-up cho team chứ không phải là make-color”.
Tuy không còn nhiều khó khăn như lúc bắt đầu, nhưng thách thức, khó khăn là luôn hiện hữu. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, giá trị của team đã được định hịnh. Giá trị được tạo nên từ tập thể. Đó là sự đầu tư về tâm trí từ các BOD, sự hy sinh đến từ team Inhouse, sự nhiệt thành, đồng lòng đến từ toàn bộ hệ thống. Chúc cho sự phát triển của Team Telesales nhà mình luôn bền vững, bản lĩnh trước mọi khó khăn, thách thức.
Độ PK
Link chia sẻ 12 giờ