Chuyện về DYNO và những “chú khủng long” siêu dễ thương.

18/09/2019

Tôi gặp gỡ gia đình DYNO vào một ngày đẹp trời, ăn vội miếng bánh handmade của chị Mai Anh, uống nhanh ngụm trà sữa vừa order cùng anh em, tôi bắt đầu thâm nhập sâu vào hố mật ngọt này. Mọi thứ bắt đầu có vẻ nhẹ nhàng, nhưng đại gia đình này có quá nhiều thứ hay ho khiến tôi đau đầu không biết nên nâng lên đặt xuống điều gì và bắt đầu từ đâu.

      Những ngày đầu.

     Từ một nhóm những người trẻ tách ra từ một công ty hàng đầu về công nghệ, họ đã vượt qua nhiều trở ngại về cả vật chất lẫn tinh thần để theo đuổi lý tưởng của mình. Ban ngày mỗi người một công việc tại các công ty khác nhau, buổi tối lại họp mặt để xây dựng kế hoạch mới. Vòng quay cần sự cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp ấy vẫn được duy trì từ khi tất cả mới chỉ là ý tưởng, cho tới nay đã đi vào vận hành quy mô lớn. Cụm từ “startup” không xa lạ, nhưng đằng sau nó là cả một quá trình đầy vất vả, nhiều thăng trầm về tài chính và nhân lực khó để nói hết thành lời. Những cái đầu trẻ nhưng nuôi một đam mê lớn, đó là được vận dụng chuyên môn và sự am hiểu về khoa học dữ liệu để ứng dụng vào lĩnh vực Marketing truyền thống nhằm mang lại kết quả vượt bậc cho khách hàng và đối tác.

Ý tưởng được thành hình và còn hơn thế.

Người ta ví vai trò của Big Data với Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng giống như dầu mỏ đối với cuộc Cách mạng Công nghiệp 2.0. Nắm bắt điều này nhóm bạn trẻ  hướng tới khai thác kho dữ liệu khổng lồ mà nhiều người nghĩ nó chỉ là “một mớ hỗn độn”, biến dữ liệu người dùng trở thành chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Năm 2014, DYNO được thành lập và mang theo nhiều kỳ vọng.

Tuy nhiên khởi đầu của DYNO với sản phẩm email marketing lại khá chậm và bị động. Với lượng nhân sự mỏng lúc bấy giờ, DYNO khó có thể đi lâu dài. Tôi không nghĩ đây là nốt trầm trong hành trình xây dựng và phát triển của DYNO, tôi xem đây là bước đệm tốt để DYNO tìm ra con đường hiệu quả hơn.

Tới năm 2016 bước chuyển mình tới như một điều tất yếu, DYNO chủ động thu thập dữ liệu người dùng và giới thiệu DYNO Marketing Agency, một phân hiệu chuyên biệt ứng dụng Big Data vào Performance Marketing. Thừa thắng xông lên, năm 2017 DYNO trở thành công ty cung cấp dịch vụ dữ liệu hoàn chỉnh, tập trung toàn bộ nguồn lực vào việc nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp ứng dụng Big Data, AI và Machine Learning vào Marketing.

“Chỉ cần có đam mê ắt sẽ tìm được con đường của mình”.

Khi anh Vũ – giám đốc công nghệ DYNO nói với tôi câu này, tôi mới vỡ lẽ ra rằng, đam mê không chỉ là khởi nguồn, mà nó là ngọn lửa cháy xuyên suốt và không ngưng nghỉ trong cả quá trình, là ngọn hải đăng dẫn lối để họ có thể đi xa tới vậy.

Cũng vì thế mà DYNO không ngại sử dụng nhân lực trẻ. Những người trẻ như anh Vũ, như các đồng nghiệp khác chính là người nuôi trong mình ngon lửa đam mê hừng hực cháy, là người đi cùng với chuyển biến của thời đại. Mà người làm công nghệ, mong gì hơn một con tim bền bỉ và một cái đầu nhạy cảm với thời cuộc.

2019 đã đi qua được nửa chặng đường, DYNO đang vừa lặng lẽ vừa ồn ã vẫy vùng trên đấu trường Marketing. Với mục tiêu sử dụng big data và AI để giảm thiểu lượng công việc cho người dùng – DYNO tập trung giải quyết các vấn đề tài chính, marketing, tuyển dụng cho các công ty và doanh nghiệp.

Trong tương lai gần, DYNO sẽ đi vào vận hành quá trình duyệt vay, bằng cách khai thác thông tin người dùng qua hình ảnh để tăng tốc quá trình cho vay tài chính. Hứa hẹn sẽ trở thành cánh tay đắc lực cho nhiều tổ chức tín dụng, ngân hàng,..

Thành công của DYNO được công nhận khi đối tác của họ ứng dụng  sản phẩm vào bộ máy vận hành một cách hiệu quả. Trong suốt nhiều năm qua, DYNO đã góp phần vào thành công của nhiều tổ chức, công ty như Kalapa, AdFlex, iHR… Thế nhưng anh Vũ lại khiêm tốn cho rằng “ DYNO chưa đạt tới đỉnh cao, mọi thứ chỉ đang đi lên đúng hướng”. Có câu “Nước càng sâu càng tĩnh, người càng hiểu biết nhiều càng khiêm nhường”, chính là điều tôi cảm nhận được.

Đến với nhau bởi lý tưởng trong sự nghiệp nhưng ở lại vì sự liên kết tình anh em.

DYNO là công ty của những người rất trẻ, họ gặp nhau khi chưa có nhiều thâm niên trong nghề, cũng chưa đủ tiềm lực tài chính trong tay. Có lẽ vì đã trải qua những ngày cùng nằm gai nếm mật, nên họ càng gắn bó và xem nhau là gia đình thứ hai.

Ngày đầu “nằm vùng” DYNO, tôi có chút ngỡ ngàng bởi những mẩu chuyện tếu táo, không đầu không cuối của họ. Tôi bật cười thành tiếng  khi chị Huyền Kaitou đặt trước mặt tôi chiếc cốc in hình anh Minh giám đốc DYNO – với nụ cười của duyên dáng: “ Đây là anh Minh của bọn chị nhé, anh ấy rất dịu dàng”. Chiếc cốc này hẳn là thay cho của anh Minh mỗi khi công tác xa nhà. Vậy là cả buổi làm việc, tôi và anh Minh cứ nhìn nhau cười âu yếm…

Gia đình DYNO cũng đã thay đổi nhiều suy nghĩ trong tôi về một công ty công nghệ. Đây đích thị là một tổ hợp của những điều thú vị và…ít liên quan tới máy móc và những dòng code khô khan. DYNO là nơi có nhiều “Chủ tịch” nhất EWAY: nào là “Chủ tịch hội làm bánh tập sự”; Chủ tịch “Hiệp hội fan cứng truyện Conan”; Chủ tịch CLB chạy EWAY Runner .. hay thậm chí có cả Trưởng ban văn hóa Nhật Bản của công ty. Thật thú vị phải không?

DYNO ở ngày mai

Thế giới đang chứng kiến hàng loạt các đột phá khoa học và tiến bộ công nghệ, đây vừa là động lực vừa là thách thức lớn đối với một công ty như DYNO. Nhưng tôi tin chắc rằng, với một  tinh thần cầu thị, ngày mai phải tốt hơn ngày đã qua, DYNO sẽ còn dẫn dắt chúng ta đến với nhiều bất ngờ hơn nữa.

Minh Sao

Link chia sẻ 12 giờ

Post Author: Minh Sao